FLASH NEWS:

Bán nhà cũ để mua nhà mới có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Hỏi: Tôi đang muốn bán căn nhà hiện tại để mua nhà mới. Do căn nhà hiện tại chưa thể bán ngay được nên tôi phải vay ngân hàng để mua nhà mới, số tiền bán nhà cũ sẽ được dùng để trả nợ ngân hàng. Vậy xin hỏi, với hoàn cảnh như vậy thì tôi có được miễn thuế thu nhập khi bán nhà hay không? Xin luật sư tư vấn giúp.

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn, luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An tư vấn như sau:

Theo quy định cụ thể về những trường hợp được miễn thuế thu nhập khi chuyển nhượng bất động sản được nêu tại Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007:

1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

Bán nhà cũ để mua nhà mới có phải đóng thuế thu nhập cá nhân
Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân trong trường hợp chỉ có một bất động sản duy nhất sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân, tại Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC, Điều 12 Thông tư 92/2015/TT-BTC  và Điều 4 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP thì trường hợp có thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế phải đồng thời đáp ứng các điều kiện sau:

- Chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng.

- Có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày.

Thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở là ngày cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Riêng trường hợp được cấp lại, cấp đổi theo quy định của pháp luật về đất đai thì thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở được tính theo thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trước khi được cấp lại, cấp đổi

- Chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở.

Như vậy, nếu trường hợp của bạn không thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì bạn vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân với thuế suất là 2% trên giá chuyển nhượng.

Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định giá chuyển nhượng là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.

“Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá đất hoặc giá đất trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng đất là giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp chuyển nhượng nhà gắn liền với đất thì phần giá trị nhà, kết cấu hạ tầng và công trình kiến trúc gắn liền với đất được xác định căn cứ theo giá tính lệ phí trước bạ nhà do UBND cấp tỉnh quy định. Trường hợp UBND cấp tỉnh không có quy định giá tính lệ phí trước bạ nhà thì căn cứ vào quy định của Bộ Xây dựng về phân loại nhà, về tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản, về giá trị còn lại thực tế của công trình trên đất.”

(Nguồn Cafeland)

Share this Post :
Cùng chủ đề: Thuế thu nhập cá nhân,

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật