FLASH NEWS:

Dòng vốn BĐS tiếp tục đổ về khu vực có liên kết vùng thuận lợi

Năm 2018, dòng vốn bất động sản (BĐS) được dự đoán sẽ tiếp tục chảy về khu vực kết nối vùng, vì hiện nay, khu vực này đang đứng trước vô số lợi thế đáng kể mà thị trường phân khu lõi không hề có.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư của Savills Việt Nam, đối với ngành BĐS, việc đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại thị trường, nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh trên cơ sở liên kết vùng được xem như nền tảng, nhằm phát huy thế mạnh đồng bộ của các khu vực.

Những năm gần đây, chủ trương liên kết vùng của Đảng và Nhà nước đã từng bước được hiện thực hóa, tạo bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Về mặt nhận thức, quá trình tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo vùng là một bộ phận hữu cơ của tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng quốc gia; đồng thời là phương thức để tạo ra các mũi nhọn, các “cực tăng trưởng” đối với các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế.

Liên kết vùng không chỉ nhằm mục tiêu phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng, địa phương trong tổng thể nền kinh tế, mà còn là biện pháp khắc phục cơ cấu kinh tế cục bộ, từ đó khai thác tối đa nguồn lực của xã hội.

Quá trình xây dựng chiến lược liên kết vùng trong chiến lược phát triển quốc gia, tạo cơ sở cho việc xây dựng quy hoạch, đầu tư, quản trị và phát triển tất cả các ngành kinh tế… đòi hỏi một cơ chế điều phối, quản trị hợp lý.

Như vậy, chính sách phát triển vùng (bao gồm cả liên kết vùng) cần quan tâm đến tính lịch sử và trình độ phát triển kinh tế - xã hội khác nhau của mỗi địa phương để đảm bảo tính nhất quán giữa tầng lớp dân cư. Những cố gắng để thúc đẩy, triển khai thực hiện nội dung này trong thời gian qua đã mang đến nhiều chuyển biến tích cực ban đầu.

Để trung tâm và vệ tinh cùng phát triển

Mặc dù thực tế Tp.HCM đang hội tụ các thế mạnh lẫn nguồn lực để phát triển tiên phong, nhưng mối quan hệ trung tâm - vệ tinh hiện tại vẫn đang rất hạn chế, bởi khái niệm địa giới hành chính cũng là địa giới kinh tế.

Ngoài việc tập trung các nguồn lực và các thành phần kinh tế để đầu tư, vấn đề thiết lập, triển khai cơ chế, chính sách để thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia cũng là một hướng đi cần thiết. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, liên kết vùng cần dựa trên những quy luật và dòng chảy của thị trường, chứ không chỉ đơn thuần mang tính quản lý hay hành chính.Trong đó, ưu tiên hàng đầu là việc phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị và nông nghiệp. Hiện tại, phần nào hệ thống giao thông kết nối Tp.HCM cùng các tiểu vùng đã thành hình, đơn cử như: Cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây; đoạn Bến Lức - Hiệp Phước; cao tốc Bến Lức - Long Thành; tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến TP. Biên Hòa (Đồng Nai) và TP. Dĩ An (Bình Dương), mở rộng Quốc lộ 1A, tiến hành phát triển đường Vành Đai 3 và tuyến Quốc lộ 22...

Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, mục tiêu của việc phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5 - bao gồm Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và các cảng bến sông Soài Rạp, Long An) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm bố trí hợp lý các cảng biển để phát huy hiệu quả tổng hợp, tạo sự phát triển cân đối, giảm tải lưu lượng giao thông đô thị, đồng bộ giữa các cảng biển và cơ sở hạ tầng. Nếu việc xây dựng cơ chế quản lý cấp vùng để điều tiết mối liên hệ thuận tiện thì hạ tầng và tiện ích xã hội, công cộng sẽ được cải thiện đồng bộ.

Kỳ vọng của các nhà đầu tư

Từ bản điều chỉnh liên kết vùng Tp.HCM đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành cuối năm ngoái, có thể nhận định rằng, 2018 sẽ là một năm sôi động của ngành BĐS, với tiền đề nguồn cung từ hàng loạt các dự án khởi động từ đầu năm 2017.

Sức nóng liên kết vùng có thể kể đến đà đột phá của thị trường địa ốc khu vực vùng ven từ Đông sang Tây Tp.HCM, nổi bật là sự đa dạng của các loại hình sản phẩm BĐS từ đất nền đến chung cư, thậm chí cả nhà phố, biệt thự, villa... Thay vì chỉ tập trung ở khu vực quận 2, giáp quận 1 như trước đây, các dự án giãn dân cũng đang dần lan tới các huyện Dĩ An (Bình Dương) hay Biên Hòa, Nhơn Trạch (Đồng Nai)...

Với kinh nghiệm làm việc cùng nhiều đối tác trong và ngoài nước ở lĩnh vực bất động sản, Savills Việt Nam cho rằng, quyết định đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm của các nhà đầu tư phụ thuộc rất nhiều vào năng lực cạnh tranh của các khu vực.

Các nhà đầu tư nước ngoài không chỉ so sánh các lợi thế về địa lý, văn hóa và chính trị, mà còn quan tâm đến hành lang pháp lý, bởi chính vấn đề này dễ dẫn đến rủi ro đầu tư. Bên cạnh đó, những chính sách thuế quan, chất lượng nguồn lao động bản địa, hạ tầng xã hội… cũng ảnh hưởng lớn đến lựa chọn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài.

Được biết, các cơ quan chức năng hiện đang hoàn thiện các quy hoạch chuyên ngành cho không gian phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; đồng thời, quan tâm làm tốt công tác quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch phát triển đô thị.

Ngoài việc giảm thuế đất, hoàn thiện hạ tầng, nhiều doanh nghiệp cũng kỳ vọng vào sự thúc đẩy tháo gỡ rào cản về giấy phép con và sự linh hoạt trong xử lý hành chính. Chính sách thiết kế dành cho tiểu vùng và đặc khu cũng sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh so với các trung tâm kinh tế khu vực và thế giới.

Không chỉ bao gồm các ngành nghề cơ bản, việc phát triển liên kết vùng cũng được khuyến khích theo hướng kinh tế tri thức và tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm tạo giá trị gia tăng lớn, thúc đẩy sự năng động của các địa bàn đột phá.

Theo dự đoán của giới phân tích, thị trường BĐS 2018 sẽ tiếp tục chảy về khu vực kết nối vùng, vì hiện nay, khu vực này đang đứng trước vô số lợi thế đáng kể mà thị trường phân khu lõi không hề có. Có thể nói, liên kết vùng là giải pháp đầy triển vọng cho sự phát triển bền vững của thị trường BĐS trong thời gian tới.

(Theo Báo Đầu tư Bất động sản) 
Share this Post :

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật