FLASH NEWS:

Thị trường căn hộ chững lại sau vụ cháy chung cư carina plaza

Sau vụ cháy chung cư Carina (Tp.HCM) khiến 13 người chết, ông Phong, quản lý một công ty thực phẩm đã từ bỏ ý định mua một căn hộ tại quận 2.

Ông Phong cho hay, vợ chồng ông từng có ý định mua một căn hộ 4 tỷ đồng nằm dọc đường Song Hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây vì vị trí thuận tiện. Theo kế hoạch, trong tuần này, ông sẽ xuống tiền giữ chỗ. Tuy nhiên, vợ ông đã thay đổi ý định sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina (quận 8).

"Vợ tôi nói vị trí dự án đẹp, ảnh căn hộ 3D và tiện ích rất ưng ý nhưng không đủ sức khỏe để chạy khi xảy ra cháy nổ, nên quyết định không mua", ông Phong giải thích. Cuối cùng, vợ chồng ông Phong chuyển sang tìm mua nhà phố dù giá đắt hơn.

Trường hợp như gia đình ông Phong không phải là cá biệt. Ông Nam, kỹ sư công nghệ thông tin tại một công ty ở khu Nam Sài Gòn cũng từ bỏ ý định mua căn hộ dù đã thống nhất giá, số tầng, mã căn, hướng cửa và view phòng khách.

Ông Nam được chào hàng căn hộ giá gần 3 tỷ đồng thuộc phân khúc trung cao cấp tại quận 7. Ông chỉ chờ ngày 25/3 dự án mở bán để xuống tiền mua. "Tôi đã hoãn lại kế hoạch mua căn hộ vì các thành viên trong gia đình trở nên "ác cảm" với nhà chung cư sau vụ cháy Carina. Mọi lời giải thích rằng đó chỉ là tai nạn cá biệt dường như không thể trấn an tâm lý mọi người trong lúc này", ông Nam chia sẻ.

Thị trường căn hộ chững lại sau vụ cháy chung cư carina plaza

Vụ cháy chung cư Carina Plaza tác động tới tâm lý khách hàng mua chung cư

Trong 3 ngày qua, sau vụ cháy chung cư trên đại lộ Võ Văn Kiệt, nhiều công ty địa ốc đã bị khách hàng "dội bom" điện thoại vì lo lắng an toàn phòng cháy chữa cháy cho căn nhà tương lai của họ.

Giám đốc bán hàng một công ty địa ốc tại quận 3 tiết lộ, sau 24 giờ xảy ra vụ hỏa hoạn, khách hàng liên tục gọi điện yêu cầu giải thích về an toàn phòng cháy chữa cháy, mua bảo hiểm từng căn nhà, bảo hiểm công trình… Thậm chí, nhân viên phải làm việc quá tải để trả lời các cuộc gọi.

Trong khi đó, theo thông tin tiết lộ từ Tổng giám đốc một công ty địa ốc có trụ sở tại phía Tây Sài Gòn, một dự án của doanh nghiệp đang chuẩn bị bước vào giai đoạn bàn giao. Một ngày sau vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina, khách hàng tới tấp gọi điện đến công ty để chất vấn về an toàn cháy nổ. Doanh nghiệp thậm chí đã phải mời cả khách hàng đến dự án để thuyết trình về hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng giám đốc điều hành Công ty Cát Tường cho biết, vụ cháy chung cư vừa qua chắc chắn sẽ định vị lại thị trường căn hộ tại Tp.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Theo ông Vũ, sẽ không có gì lạ nếu có những khách hàng chuẩn bị mua căn hộ nhưng đột ngột cân nhắc lại thậm chí hủy bỏ ý định. "Tác động domino gây cú sốc tâm lý này là bình thường và thị trường sẽ có sự điều chỉnh tích cực dần theo thời gian", ông Vũ nói.

Các dự án đang chào bán sẽ phải chịu áp lực rất lớn, vị này đánh giá. Nguyên nhân là do ảnh hưởng tâm lý khiến người có ý định mua thay đổi mục tiêu, xấu nhất có thể tẩy chay sản phẩm.

Các chủ đầu tư muốn bán được hàng trong giai đoạn nhạy cảm này cần phải có cam kết mạnh mẽ, chẳng hạn phải trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy thật tốt. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể mở hẳn cuộc đối thoại về thiết kế tòa nhà, cách thoát hiểm khi xảy ra sự cố để tạo cảm giác yên tâm hơn cho người mua.

Với những dự án đã bàn giao và đang được sử dụng, chủ đầu tư và đơn vị quản lý cần khẩn trương tổ chức những buổi phổ biến kiến thức về phòng cháy chữa cháy. Hệ thống báo cháy cũng cần được kiểm tra thường xuyên để nâng cao ý thức phòng cháy.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa đánh giá, thị trường căn hộ sẽ chịu tác động không tốt từ vụ cháy này trong ngắn hạn. Chẳng hạn, việc tư vấn bán hàng sẽ khó khăn hơn, khách hàng tìm hiểu và giao dịch dự án cũng sẽ lâu hơn. Thanh khoản thị trường chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Người mua sẽ đòi hỏi chủ đầu tư nhiều hơn trong việc lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Nhưng nếu về dài hạn, theo ông Quang, vụ hỏa hoạn vừa rồi đã tác động tích cực đến việc phòng cháy chữa cháy cho các tòa nhà cao tầng. Vị chuyên gia cho rằng, phân khúc chung cư giá rẻ và trung cấp có thể chịu sức ép nhiều hơn các phân khúc cao cấp, hạng sang. Nguyên nhân là do chủ đầu tư thường tối đa hoá diện tích kinh doanh, bố trí lượng căn hộ dày đặc trên một mặt sàn, diện tích căn hộ nhỏ hơn căn hộ cao cấp. Vì vốn hạn chế nên chất lượng hệ thống phòng cháy chữa cháy không cao. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vẫn được đảm bảo nếu thiết kế nhiều khe thông gió để căn hộ thông thoáng hơn.

Ông Quang cho biết, về nguyên tắc, việc nghiệm thu phòng cháy chữa cháy tại hầu hết các dự án nhà cao tầng đều rất nghiêm ngặt. Phần còn lại là trong quá trình vận hành, hậu kiểm. Ông nói: "Vì thế, trách nhiệm thanh kiểm tra của cơ quan chức năng, của chính quyền địa phương, khả năng tổ chức tự quản của đội ngũ quản lý tòa nhà và ý thức phòng cháy chữa cháy của chính người dân đều đóng vai trò quan trọng như nhau".

Share this Post :

Bài viết liên quan

Tài liệu


Địa điểm nổi bật